kinh tế

Toạ đàm trực tuyến “Để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”
Ngày đăng 13/12/2017 | 08:57

Chiều 8/12, Báo Hà Nội mới, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức buổi toạ đàm trực tuyến “Để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Dự buổi toạ đàm có đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Hà Nội.

           Kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai năm 2009, các sản phẩm và thương hiệu nội địa đã trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp trong nước đang trên đà định vị thương hiệu, khẳng định vị trí của mình nhờ phát triển toàn diện về hình thức, chất lượng và giá cả của sản phẩm để cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài. Từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều chương trình hưởng ứng cuộc vận động đã được TP Hà Nội phát động giúp lan tỏa sâu sắc quyền lợi, nghĩa vụ và ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam khi sử dụng hàng Việt Nam như: cuộc bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích” năm 2017; Hội chợ hàng Việt; Hội nghị giao thương…

           Tại buổi toạ đàm, Ban chỉ đạo Cuộc vận động cùng đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội… đã cùng thảo luận, trao đổi về tình hình, kết quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cuộc bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích” và đặc biệt là các vấn đề về thực trạng hàng giả, hàng nhái, các cơ chế, chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp...

             Phát biểu tại buổi toạ đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đánh giá: cuộc tọa đàm có ý nghĩa rất thiết thực nhằm thông tin, tuyên truyền rộng rãi kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ Đảng viên, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố, cũng như đóng góp những sáng kiến, giải pháp để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Ban chỉ đạo cuộc vận động đã phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố triển khai nhiều chương trình và đã đạt được các kết quả quan trọng, tạo động lực lớn để phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô như: Công tác thông tin tuyên truyền đổi mới, phù hợp với thực tiễn giúp từng bước làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố trong việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt; thành phố đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp, hỗ trợ khâu kết nối cung - cầu hàng hóa giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp thông qua các hội nghị, tổ chức các hội chợ để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận thị trường mới…

             Bên cạnh đó, thành phố cũng liên tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời có sự hỗ trợ. Trong các vấn đề được đặt ra tại cuộc tọa đàm, có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã có, có những chính sách chưa có, thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo Sở Công Thương tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh, bổ sung. Đồng thời, từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, thành phố sẽ tích cực rà soát, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, song song đó, các doanh nghiệp cũng phải tự bảo vệ mình bằng cách nếu phát hiện hàng giả liên quan đến sản phẩm của đơn vị mình thì phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng để xử lý. 

           Phó Chủ tịch nhận định: qua việc triển khai Cuộc vận động, nhận thức của người dân đối với hàng Việt Nam đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, cuộc vận động vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số quận, huyện chưa quan tâm triển khai cuộc vận động; một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu, cải tiến mẫu mã, ứng dụng khoa học kỹ thuật; việc tổ chức cuộc vận động tại các khu vực ngoại thành, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn; vẫn còn tình trạng hàng giả, hàng nhái... 

            Đồng chí cũng khẳng định: Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng thiết thực, đáp ứng các yêu cầu trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền theo hướng đổi mới; thực hiện mạnh mẽ hơn các chương trình xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp tại thị trường trong nước và quốc tế; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, đặc biệt là trên đường bộ, đường sông, đường hàng không. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ cải cách thủ tục hành chính, có cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề chi phí, TTHC…


             Đối với một số kiến nghị của các doanh nghiệp tại cuộc tọa đàm, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp thu và chỉ đạo các sở, ban, ngành giải quyết, tháo gỡ. 

 

Quỳnh Anh - HNP