thi đua khen thưởng

Những cán bộ, công chức, viên chức, tận tụy hết lòng vì dân
Ngày đăng 15/11/2018 | 08:49

Trong đời, có lẽ ai cũng phải một vài lần đến cơ quan công quyền của Nhà nước, thấp nhất là đến Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, cao hơn là cấp quận, huyện và thành phố để làm các thủ tục hành chính công như giấy khai sinh, giấy chứng tử, giấy tờ về nhà đất, về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, về học tập….và làm công chứng các loại giấy tờ trên.

         Tôi cũng là một trong số những người như vậy, Đã lâu lắm rồi tôi mới đến Ủy ban nhân dân phường Bách Khoa để làm TTHC chứng thực hộ khẩu, giấy tờ văn bằng chứng chỉ học tập cho con và làm giấy khai sinh, làm thủ tục nhập khẩu cho đứa cháu nội. Điều đập vào mắt tôi khi bước chân vào cửa trụ sở làm việc của Ủy ban nhân dân phường là Bảng nội quy cơ quan; Bảng “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”; Bảng “Chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động UBND phường Bách Khoa”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phòng cách Hồ Chí Minh” và Bảng 10 nội dung tiếp công dân của UBND phường Bách Khoa” được treo ngay ngắn, trang trọng hai bên tường trước cửa Trụ sở UBND phường.

         Trong phòng làm việc là hai công chức của bộ phận “một cửa còn rất trẻ, gương mặt ngời sáng, thông minh, trên môi luôn thường trực nụ cười rạng rỡ. Khi thấy tôi bước vào, một trong hai cô gái trẻ niềm nở cất tiếng chào và hỏi tôi đến để làm những thủ tục giấy tờ hành chính gì? Tôi trả lời, chú đến để công chứng hộ khẩu, giấy tờ văn bằng chứng chỉ học tập cho con và làm giấy khai sinh, làm thủ tục nhập khẩu cho đứa cháu nội; Chú không biết những giấy tờ mang theo đã đầy đủ chưa?, nhờ các cháu kiểm tra, giúp chú. Sau khi kiểm tra các loại giấy tờ tôi cung cấp, thấy tương đối đầy đủ, cô gái trẻ hướng dẫn tôi ra bàn đặt máy phô tô để phô tô những giẩy tờ cần thiết làm chứng thực. Nhìn vào bảng tên, tôi mới biết tên hai cô gái trên là Dương Thị Hồng Hoa và Phan Thị Thu Hà.

        Khi tiến hành kiểm tra các tài liệu phô tô chứng thực, Công chức giải quyết TTHC soi từng chữ, từng dòng, trang tài liệu cần chứng thực, rất cẩn thận, tỷ mỷ. Khi xong tập tài liệu nào đều có ký nháy, bảo đảm tính chính xác, trung thực, chịu trách nhiệm đối với những tài liệu đã kiểm tra. Đúng là những “kiểm định viên” tận tụy, cần cù, chịu khó làm việc một cách miệt mài, tỷ mỷ, khoa học, chính xác. Khi chuyển sang phần thủ tục kê khai giấy khai sinh, đăng ký nhập khẩu; Theo dõi các thao tác thuần thục, nhanh nhẹn trên hệ thống máy tính, máy scan của Hoa, tôi mới cảm nhận được sự thay đổi nhanh chóng, tiện ích mà khoa học kỹ thuật đã mang lại cho cách thức làm việc trong lĩnh vực dịch vụ công, chứng tỏ những cán bộ công chức, viên chức của Ủy ban nhân dân phường đã được đào tạo học hành cơ bản, có kiến thức, có năng lực chuyên môn, cộng với tính năng động nhiệt huyết của tuổi trẻ, nên mọi công dân khi đến làm việc nơi đây công việc đều được giải quyết một cách nhanh chóng thuận lợi, khi ra về ai cũng rất hài lòng.

        Nhìn vào màn hình máy tính để trên bàn, tôi thấy phần mềm hệ thống dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội hiện lên rất rõ nét. Các loại dịch vụ tra cứu hồ sơ, hướng dẫn, giới thiệu, góp ý cấp thành phố, cấp quận, huyện, cấp xã, phường; Các dịch vụ công mức độ 3 và 4 cấp quận huyện và cấp xã phường hiện lên rõ mồn một. Bất kể công dân nào khi đến đây nếu có vấn đề gì không rõ, khi cập nhật vào hệ thống phần mềm hệ thống dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội đều được cung cấp các thông tin một cách nhanh chóng nhất, đầy đủ nhất làm hài lòng. Quan sát xung quanh phòng làm việc của Hồng Hoa, Thu Hà, hai cán bộ công chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính một cửa tôi thấy công khai bảng niêm yết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Ủy ban nhân dân phường Bách Khoa. Ngoài ra, còn Thông báo niêm yết công khai các lĩnh vực lao động-thương binh xã hội, lĩnh vực quân sự, văn hóa, tư pháp, địa chính đô thị, môi trường và các lĩnh vực khác, một cửa.

         Tôi được biết, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trực tuyến. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhưng cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân các cấp của thành phố Hà Nội. Người dân và doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến chỉ cần ngồi ở nhà, bất cứ thời điểm nào cũng có thể đăng ký hồ sơ được với các cơ quan Nhà nước.

            Những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến đem lại cho người dân là rất lớn. Nhưng tình trạng người dân có tâm lý e ngại, lo lắng việc thất lạc hồ sơ; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng đều trong dân cư, trình độ tin học hạn chế; dữ liệu thông tin liên quan đến thủ tục được cung cấp ở mức độ 3 và 4 trên website của các sở, ngành, địa phương, đơn vị còn thiếu, cập nhật chưa đầy đủ, khó tra cứu, khó sử dụng, trong khi để sử dụng được dịch vụ này cần phải có một sự hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin. Năm 2017, trên 80% thủ tục hành chính được cán bộ công chức Ủy ban nhân dân phường nhận và giải quyết qua môi trường mạng. Sở dĩ đạt được kết quả cao như vậy vì thời gian qua, tất cả cán bộ công chức của Ủy ban, kể cả cán bộ tư pháp phường khi có người dân đến thực hiện thủ tục hành chính đều được hướng dẫn và trực tiếp đăng ký hồ sơ qua mạng. Việc đăng ký như vậy vừa được công khai giải quyết theo đúng thời gian quy định, người dân khi đăng ký biết được dịch vụ và được hướng dẫn thực hiện để có thể ở nhà tự chuyển hồ sơ mà không cần phải đến cơ quan chức năng, từ đó mà nhân rộng. Ý kiến người dân đều bày tỏ mong muốn đối với các cơ quan chức năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cần phải coi dịch vụ này là một sản phẩm. Chỉ khi nhận thức như vậy thì công tác truyền thông, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mới được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm, chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đối với các dịch vụ công khai sinh, khai tử, nhập khẩu liên thông đang được Ủy ban nhân dân các cấp khai thác sử dụng hàng ngày, cơ bản đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ.

         Năm 2018, là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020 của ủy ban nhân dân các cấp. Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2018 là rất nặng nề. Cùng với sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, công tác dân vận có vai trò rất quan trọng trong việc tạo sự đồng thuận, huy động sức mạnh tổng hợp để thực hiện theo đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”…

         Nhân dịp năm dân vận chính quyền, ngồi viết lại những cảm nhận của mình đối với công việc tận tụy của hai công chức trẻ Hồng Hoa, Thu Hà, tôi tin tưởng vào thế hệ các cháu, tin tưởng vào công việc các cháu đã làm, đang làm, và sẽ làm, tôi mong ước rằng, sau này tương lai của các cháu còn phát triển tiến xa, tiến cao hơn nữa. Xong việc ở ủy ban, khi ra về lòng tôi rất vui, tôi chúc các cháu, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở phường  một ngày làm việc tốt đẹp, vui vẻ.

                           NNC phòng VHTT - Biên tập theo bài viết của ông Phan Ngọc Hiếu - Hội CCB phường Bách Khoa