Phường Thanh Lương áp dụng triển khai trong công tác giải quyết thủ tục hành chính mô hình “Ngày thứ Sáu không chờ”
Publish date 01/08/2024 | 14:48  | Lượt xem: 416

Phường Thanh Lương có diện tích 1,63km2 với 21 tổ dân phố. Xác nhận rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính hiện nay, Đảng ủy - UBND phường đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thường xuyên quan tâm đến việc trang bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ cho công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiện đại, văn minh, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số Quốc gia, UBND phường Thanh Lương triển khai mô hình “Ngày thứ Sáu không chờ” - Thực hiện 05 TTHC không chờ gồm:

- Chứng thực bản sao từ bản chính;

- Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính;

- Chứng thực chữ ký;

- Đăng ký khai tử;

- Cấp giấy báo tử.

UBND phường Thanh Lương triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ Sáu không chờ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường Thanh Lương. Các thủ tục trên được áp dụng vào ngày thứ Sáu hàng tuần, người dân được nhận kết quả ngay, không cần giấy hẹn nhận kết quả, không phải đi lại nhiều lần. Việc tiếp nhận và trả kết quả cho công dân được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục, đúng quy trình và đảm bảo nhanh gọn, đạt kết quả cao. Thời gian trả kết quả cho công dân được rút ngắn.

Mô hình này giúp nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức phường, đồng thời nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, số lượng hồ sơ giao dịch hành chính đối với 05 TTHC không chờ nêu trên được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi, đi lại, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi yêu cầu giải quyết các TTHC tại UBND phường.

Đến nay việc áp dụng mô hình trên đạt được những kết quả nhất định như sau: Số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết theo mô hình là 1.860 hồ sơ, trong đó có 1.859 hồ sơ giải quyết và trả kết quả trước hạn đạt tỷ lệ 99,94%. Trong thời gian tới UBND phường tiếp tục thực hiện mô hình để nâng cao hơn nữa chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Có thể nhận thấy, đây là giải pháp hiệu quả để đối mới về cách thức thực hiện TTHC, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, xây dựng một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, đảm bảo các TTHC được được giải quyết nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, giảm chi phí thực hiện TTHC, từ đó góp phần cải thiện các chỉ số chung của thành phố (chỉ số PAR INDEX, chỉ số PCI, chỉ số PAPI, SIPAS) và thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội trên địa bàn phường.