Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển năng lực số trong dạy học môn công nghệ cấp Tiểu học
Publish date 19/12/2024 | 16:00  | Lượt xem: 119

Ngày 12/12/2024, trường Tiểu học Quỳnh Lôi đã thực hiện chuyên đề cấp quận: “Ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển năng lực số trong dạy học môn công nghệ cho học sinh lớp 5” qua bài học: Sử dụng điện thoại. Bài học đã được cô giáo Dương Hương Nhung - một giáo viên trẻ của nhà trường thực hiện rất thành công với nhiều sự đổi mới, sáng tạo.

Năm học 2024 - 2025 là năm học cả năm khối lớp cùng thực hiện Chương trình GDPT 2018. Mục tiêu của chương trình là hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Ngoài việc trang bị kiến thức, kĩ năng cơ bản, nhà trường còn trang bị cho học sinh những kĩ năng cần thiết để bước vào kỉ nguyên số. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Việc nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh tiểu học là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. Ngành giáo dục và đào tạo quận đã tổ chức nhiều chuyên đề nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin giúp giáo viên mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, áp dụng nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm trong giảng dạy, khai thác sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học hiện đại, xây dựng giờ học thông minh, đem lại sự hào hứng, động lực học tập cho học sinh.

Ngày 12/12/2024, trường Tiểu học Quỳnh Lôi đã thực hiện chuyên đề cấp quận: “Ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển năng lực số trong dạy học môn công nghệ cho học sinh lớp 5” qua bài học: Sử dụng điện thoại. Bài học đã được cô giáo Dương Hương Nhung - một giáo viên trẻ của nhà trường thực hiện rất thành công với nhiều sự đổi mới, sáng tạo. Tổ chuyên môn khối 5 đã mạnh dạn đưa những phần mềm vào bài học, phát triển năng lực số, giao tiếp số một cách hợp lý, hiệu quả. Học sinh được tự khám phá kiến thức, thực hành thao tác gọi điện thoại đảm bảo an toàn, văn minh, giải quyết được các tình huống khi thực hiện gọi điện thoại, giáo dục kĩ năng sống lồng ghép trong bài học.

Tới dự chuyên đề, trường Tiểu học Quỳnh Lôi được đón tiếp chuyên gia Th.S Vũ Thị Ngọc Thúy - Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, bà Tạ Phương Lan - Chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng về đóng góp xây dựng bài học và gần 100 cán bộ quản lý, giáo viên trong quận về dự, học tập chuyên môn.

Đây là chuyên đề đem lại hiệu quả cao, phát huy được năng lực phẩm chất, tính tích cực, chủ động, hợp tác của học sinh, phát triển năng lực nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ, giao tiếp công nghệ của học sinh. Chuyên đề có tính đổi mới, sáng tạo, có thể áp dụng và phổ biến cho giáo viên khối 5 trong toàn quận.

Với sự dẫn dắt tiết học lôi cuốn, nhịp nhàng, giáo viên đã kết nối các em học sinh, dẫn dắt các em tìm hiểu bài học từ chính nhu cầu sử dụng điện thoại đặt ra trong các tình huống cơ bản của cuộc sống. Các hoạt động tìm hiểu các biểu tượng trên điện thoại, cách thực hiện cuộc gọi điện thoại và cả những số điện thoại cần nhớ để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp đã khơi dậy ở các em sự hứng thú khám phá công nghệ. Niềm vui, hào hứng, sự tự tin xuất hiện trên khuôn mặt của các em học sinh suốt quá trình tiết học diễn ra.           

Cũng trong tiết học này, cô giáo đã mạnh dạn thay đổi hình thức học tập dưới dạng các bài tập thực hành trên ứng dụng live worksheet, liên hệ cách tìm kiếm thông tin trên mạng internet, cách bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư khi sử dụng một số ứng dụng điện thoại để thực hiện cuộc gọi. Đây chính là những nội dung nâng cao năng lực công nghệ thông tin, tích hợp phát triển năng lực số - một trong những nội dung quan trọng và cần thiết để hình thành công dân số trong tương lai.

Bên cạnh đó, sử dụng điện thoại an toàn, tiết kiệm, đúng lúc, đúng chỗ cũng được chú trọng lồng ghép trong suốt tiết học để giáo dục ý thức sử dụng điện thoại cho học sinh. Sau tiết học, học sinh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng điện thoại một cách hợp lý, không lạm dụng và bảo vệ sức khỏe tinh thần. Các em cũng hiểu rằng, sử dụng điện thoại thông minh đúng cách không chỉ giúp ích trong học tập mà còn giúp bảo vệ bản thân khỏi những tác động tiêu cực từ công nghệ.

Phát biểu tại chuyên đề, chuyên gia Th.S Vũ Thị Ngọc Thúy đã có ấn tượng tốt đẹp, dành nhiều khen ngợi cho thành công của tiết dạy, cho nhà trường. Đồng thời, các thầy cô đã có những trao đổi cởi mở, chia sẻ những kinh nghiệm, cùng nhau trao đổi tháo gỡ những khó khăn khi thực hiện chương trình và các nội dung lồng ghép ứng dụng công nghệ thông tin, năng lực số môn Công nghệ cho học sinh lớp 5.

Có thể nói, việc linh hoạt vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức, lồng ghép các nội dung dạy học vào một tiết dạy cụ thể đã đem đến cho học sinh một giờ học vui vẻ, hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc.