VĂN HÓA XÃ HỘI

“ Hành lang “ mới cho hoạt động quảng cáo
Ngày đăng 06/04/2016 | 09:43

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, cụ thể hóa các quy định của Luật Quảng cáo, Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL và Thông tư số 19/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng cho phù hợp với đặc thù của Hà Nội, ngày 20/3/2016, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội.

          Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ra đời như một hình thức quy hoạch đối với các loại hình quảng cáo không thể quy hoạch chi tiết, đồng thời phân công rõ trách nhiệm của các Sở, ngành, UBND cấp quận, huyện, thị xã, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo.

          Sau khi Quy chế chính thức được ban hành, Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phổ biến Quy chế nhằm thông báo cho các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp quảng cáo tại Hà Nội những điểm mới trong quy chế, trong đó nhấn mạnh một số chi tiết mới trong Quy chế cần lưu ý, đồng thời nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

          Theo quyết định của UBND Thành phố, Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hà Nội quy định rõ 8 khu vực các tổ chức, cá nhân không được thực hiện quảng cáo bao gồm : khu vực xung quanh Quảng trường Ba Đình; hồ Hoàn Kiếm; khu vực phố cổ, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng; trụ sở cơ quan Đảng, nhà nước; khu vực hành lang an toàn đường bộ tại các vị trí giao lộ, vòng xoay, hành lang an toàn đối với cầu, hầm, đường bộ, đường sắt trong Thành phố, trong phạm vi hành lang an toàn đường cao tốc; Đất của đường bộ khu vực ngoài đô thị; Các tầng là nhà ở thuộc công trình cao tầng. 4 khu vực hạn chế quảng cáo gồm : Quảng trường 19/8, quảng trường 1/5, trung tâm hội nghị quốc gia; các tuyến phố Tràng Tiền, Tràng Thi, Điện Biên Phủ, khu vực Cửa Nam, ga Hà Nội, các tuyến đường bao quanh Hồ Tây và hồ Trúc Bạch; trên các mặt hồ nước của Thành phố, trên thân các cột đèn chiếu sáng đô thị.

         Cũng theo quy chế, Thành phố không quy hoạch mới công trình quảng cáo tấm lớn đứng độc lập trong khu vực nội thành. Tại công trình, nhà ở riêng lẻ không quảng cáo trên nóc nhà hoặc che lấp mái nhà, nóc nhà. Khuyến khích hình thức quảng cáo dạng chữ gắn trực tiếp lên tường nhà ( Tổng chiều cao các chữ tối da 2m…). Đối với công trình, nhà ở 4 tầng trở xuống, chiều cao của bảng quảng cáo ốp vào mặt tường bên, không được nhô lên quá sàn mái 1,5m. Công trình, nhà ở 5 tầng trở lên toàn bộ diện tích mặt bằng quảng cáo phải gắn, ốp vào mặt tường bên. Các tổ chức, cá nhân thực hiện đoàn người quảng cáo phải thông báo tới Sở VH&TT Hà Nội nội dụng, hình thức, lộ trình… chậm nhất là 15 ngày trước ngày thực hiện quảng cáo. Riêng hình thức quảng cáo bằng biển hiệu có diện tích một mặc lớn hơn 20m², kết cấu bằng khung kim loại hoặc vật liệu tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải có giấy phép xây dựng.

         Trong việc phân công trách nhiệm của các cơ quan quản lý, tại điều 17, UBND Thành phố giao thẩm quyền và một số nhiệm vụ mới cho Sở Văn hóa, và Thể thao Hà Nội, đó là : Tiếp nhận hồ sơ, tham mưu UBND Thành phố cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam, địa bàn thành phố Hà Nội; Chủ trì thẩm định các đề án tuyên truyền theo hình thức xã hội hóa kết hợp quảng cáo cho nhà tài trợ, trình UBND thành phố quyết định; Chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành, đơn vị có liên quan xác định vị trí lắp đặt, hình thức, chất liệu, kiểu dáng bảng quảng cáo tại dải phân cách, cầu vượt dành cho người đi bộ, nhà chờ xe buýt, trạm trung chuyển xe buýt, bến xe, bãi đỗ xe, tham mưu UBND Thành phố quyết định; Chủ trì, phối hợp với Sở giao thông vận tải kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo trên phương tiện giao thông. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ của Sở giao thông vận tải và Sở xây dựng có nhiều thay đổi, được quy định tại điều 18 và điều 21.

        Việc phân công, trách nhiệm được giao một cách cụ thể, với sự tham gia của nhiều sở, ngành, nhằm tạo sự thống nhất và đồng bộ trong công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố. Quy chế không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo mà còn góp phần xây dựng mỹ quan, trật tự đô thị ngày một văn minh, hiện đại.

                                                                                                                                                    Thanh Mai