Phường Bạch Mai áp dụng sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp thanh toán hóa đơn điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng của công dân (SIPAS) qua hệ thống tin nhắn tự động SMS - ZALO OA”
Ngày đăng 21/11/2024 | 16:13  | Lượt xem: 101

Với thực tiễn đề ra trong công tác giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn này, UBND phường Bạch Mai đưa ra “Giải pháp thanh toán hóa đơn điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng của công dân (SIPAX) qua hệ thống tin nhắn tự động SMS - ZALO OA trên địa bàn phường Bạch Mai”

Thực hiện Quyết định 115/QĐ-BNV ngày 24/2/2022 của Bộ nội vụ về triển khai Đề án “Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá cải cách hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030”; Chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội; Quận ủy, UBND quận định hướng trong công tác chuyển đổi số Quốc gia; hướng tới Công dân điện tử, Chính quyền điện tử. Thực hiện được việc dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tăng tiện ích, tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận tiện cho công dân và cho cơ quan nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính. Với thực tiễn đề ra trong công tác giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn này, UBND phường Bạch Mai đưa ra “Giải pháp thanh toán hóa đơn điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng của công dân (SIPAX) qua hệ thống tin nhắn tự động SMS - ZALO OA trên địa bàn phường Bạch Mai”.

* Phạm vi áp dụng: thí điểm tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa).

* Đối tượng áp dụng: Tổ chức, cá nhân (công dân) thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Bạch Mai.

* Thực trạng trước khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm (SKKN):

- Sử dụng hóa đơn giấy, hàng tháng quyết toán hóa đơn, phải lưu trữ cuống biên lai hóa đơn. ..

- Công dân phải đến Bộ phận một cửa để giao dịch (nhận hóa đơn và đánh giá mức độ hài lòng) hoặc phải có email sẽ nhận được hóa đơn điện tử. Mất thời gian đi lại của công dân và chi phí in ấn hóa đơn…

- Công dân chờ đến ngày hẹn lấy kết quả giải quyết TTHC. Khi có kết quả giải quyết TTHC công dân không biết để đến lấy kết quả sớm.

- Việc lấy ý kiến đánh giá hài lòng của nhân dân bằng phiếu giấy, phải lưu trữ phiếu, mất nhiều thời gian để tổng hợp kết quả. Đồng thời, nhiều công dân đánh giá qua loa do không có nhiều thời gian nghiên cứu. Dẫn đến việc đánh giá sự hài lòng của công dân chưa phản ánh được toàn diện sự phục vụ của cán bộ công chức…

* Điểm mới của giải pháp khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:

Đối với công dân:

- Đảm bảo công dân khi có nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến không phải đến Bộ phận một cửa. Hoàn thiện 100% các bước trong giải quyết TTHC dùng ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện.

- Khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ nhận được tin nhắn qua hệ thống tin nhắn zalo.

- Kiểm tra hóa đơn bản nháp trước khi thanh toán.

- Chủ động đánh giá sự hài lòng của công dân đối với cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công qua hệ thống tin nhắn.

- Thực hiện thanh toán hóa đơn bằng hình thức chuyển khoản và nhận hóa đơn qua tin nhắn zalo. Không bắt buộc phải có email.

- Lưu trữ và tra cứu hóa đơn bằng bản điện tử dễ dàng, tránh tình trạng thất lạc.

- An toàn, bảo mật về thông tin cá nhân, minh bạch và kiểm tra, giám sát việc tính phí, lệ phí của cơ quan nhà nước

* Đối với cơ quan quản lý nhà nước

- Đảm bảo tính minh bạch, khách quan trong công tác giải quyết TTHC

- Thực hiện 100% trên môi trường mạng, đáp ứng được yêu cầu đề ra của Chính quyền điện tử, chính quyền số.

- Giảm chi phí in ấn, lưu trữ bản giấy đối với biên lai, phiếu đánh giá hài lòng của công dân.

- Không mất thời gian và chi phí báo cáo cơ quan thuế về tình hình sử dụng hóa đơn, chủ động trong việc phát hành biên lai.

- Không phải tổng hợp số liệu báo cáo, quyết toán hóa đơn và đánh giá sự hài lòng của công dân.

- Giảm sai sót, nhầm lẫn tối đa trong việc sử dụng biên lai điện tử, do có sự kiểm tra của công dân trước khi xuất hóa đơn.

- Tra soát biên lai, phiếu đánh giá hài lòng dễ dàng.

- Lãnh đạo kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất về việc đánh giá sự hài lòng của Công dân đối với công chức trong giải quyết TTHC. Kịp thời chấn chỉnh, điều chỉnh những thiếu sót, sai phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ của công chức. Không phụ thuộc vào việc tổng hợp.

* Kết quả áp dụng SKKN “Giải pháp thanh toán hóa đơn điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng của công dân (SIPAS) qua hệ thống tin nhắn tự động SMS - ZALO OA” trên địa bàn phường sau hơn 10 tháng triển khai thực hiện (từ 01/01/2024 – 30/10/2024) đã phát hành 2.189 hóa đơn; có 2.189 lượt công dân nhận được tin nhắn qua hệ thống tự động SMS-ZALO OA.

Qua mô hình SKKN của phường Bạch Mai cho thấy một số lợi ích khi áp dụng: Chi phí tiết kiệm, hiệu quả cao về kinh tế cho công dân và cơ quan nhà nước; tính năng sử dụng dễ dàng ngay cả với công dân cao tuổi; đảm bảo hoàn thiện và đáp ứng được dịch vụ trực tuyến toàn trình.